7 kỹ năng lãnh đạo tạo lên một “thủ lĩnh” giỏi

7 kỹ năng lãnh đạo tạo lên một “thủ lĩnh” giỏi

Khi con người vẫn còn tương tác với nhau, thì kỹ năng lãnh đạo luôn là điều cần học và thực hành. 

Kỹ năng lãnh đạo không dành cho riêng ai

Không ít người lầm tưởng lãnh đạo chính là phải nắm quyền điều hành một tập thể. Kỹ năng lãnh đạo chỉ dành cho một số người, những người ở tầm cao, giữ vị trí quan trọng trong doanh nghiệp.

Nếu bạn đang nằm trong suy nghĩ đó, bạn đã dần đánh mất đi cơ hội vươn lên cho bản thân. Dù là một chủ tập đoàn, chủ doanh nghiệp, đứng đầu một nhóm làm việc hay câu lạc bộ, bạn sẽ nhận thấy rằng kỹ năng lãnh đạo giỏi là điều vô cùng cần thiết với bất kỳ bản thân ai.

Hãy xem yếu tố hình thành lên một nhà lãnh đạo là gì? Kỹ năng nào quyết định một người đứng đầu giỏi ngay trong bài viết dưới đây.

Kỹ năng lãnh đạo là gì?

Lãnh đạo là quá trình gây ảnh hưởng đến hoạt động của một nhóm hay cá nhân nhằm thực hiện một mục tiêu chung của công ty, tổ chức  trong những điều kiện nhất định.

Kỹ năng lãnh đạo là cách quản lý và tiếp cận cá một nhóm người hoặc cá nhân để đạt được mục tiêu chung của tổ chức. Khi bạn chịu trách nhiệm ở vị trí quản lý, kỹ năng lãnh đạo giỏi cũng bao gồm việc tạo động lực, thấu hiểu người bên dưới và đảm bảo tiến độ công việc của nhóm và tổ chức.

Nghệ thuật lãnh đạo được hình thành nên từ yếu tố nào?

Một chuyên gia thế giới số 1 về nghệ thuật lãnh đạo doanh nghiệp – John C.Maxwell đã đưa ra kết quả sau một cuộc thăm dò về những yếu tố để trở thành một nhà quản lý, người đứng đầu rằng:

  • Năng lực lãnh đạo tự nhiên chiếm khoảng 10%.
  • Kết quả từ khủng hoảng và hoàn cảnh thúc đẩy chiếm khoảng 5%.
  • Ảnh hưởng bởi một nhà lãnh đạo khác chiếm khoảng 85%.

Vậy kết quả này cho chúng ta thấy điều gì? Thực tế chỉ có phần trăm nhỏ người thành công bước lên vị trí lãnh đạo do công ty hay tổ chức của họ gặp phải khủng hoảng, và họ buộc phải trở thành lãnh đạo. Một phần nhỏ khác được tập hợp bởi những người được thừa hưởng năng lực lãnh đạo tự nhiên những chiếm rất nhỏ.

Những người này họ nhận ra họ có thể lãnh đạo được tổ chức bằng chính con đường riêng của mình. Nhưng có khoảng 85% số người có được phẩm chất lãnh đạo bằng ảnh hưởng được tạo dựng thông qua việc học hỏi từ những người giàu kinh nghiệm hay trong cuộc sống.

Một số người có thể có khả năng lãnh đạo và trở thành một nhà lãnh đạo giỏi do bẩm sinh, nhưng phần lớn do quá trình học hỏi mà ra.

Vậy mỗi người chúng ta nếu trau dồi tỉ mỉ những phẩm chất lãnh đạo, nghệ thuật lãnh đạo, thì bạn cũng hoàn toàn có thể hoàn thành tốt vị trí ấy.

Những kỹ năng tạo nên một nhà lãnh đạo tuyệt vời

Giữ bình tĩnh trong mọi tình huống

Khi có một sự cố hay thậm chí là một cuộc khủng hoảng xảy ra, nhà lãnh đạo giỏi sẽ không dễ dàng bị chi phối mà ngược lại, họ luôn biết cách kiềm chế cảm xúc và điềm tĩnh để tìm ra hướng giải quyết vấn đề.

Bạn có thể thấy, những nhân viên được làm việc cùng với những nhà lãnh đạo tuyệt vời như vậy thường luôn ngạc nhiên trước sự bình tĩnh của sếp mỗi khi nhớ lại một vấn đề lớn, cuộc khủng hoảng từng xảy ra trong quá khứ.

Đó chính là lý do vì sao đã hơn 40 năm trôi qua tính từ khi vụ khủng hoảng tàu Apollo 13 trên đường lên mặt trăng xảy ra sự cố lớn. Khi con tàu đi với vận tốc 2.000 dặm/ giờ và đang bay được 3/4 quãng đường thì bình chứa oxy chính phát nổ.

Trong lúc đó, chính nhờ khả năng chỉ đạo và “cái đầu lạnh” xử lý tình huống của giám đốc điều phối bay Gene Kraz mà mọi chuyện trở nên tốt đẹp.

Kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp là một trong những kỹ năng cần thiết không chỉ một người lãnh đạo cần có, tất cả mọi người ai cũng phải rèn luyện tốt kỹ năng này. Khi lãnh đạo có được một kỹ năng giao tiếp linh hoạt, logic và xúc tích thì mọi việc việc truyền đạt thông tin đến nhân viên, thành viên trong nhóm hay cả khi bàn bạc làm ăn khách hàng sẽ luôn đạt hiệu quả.

Không chỉ giao tiếp trực tiếp mặt đối mặt, thực tế còn rất nhiều hình thức giao tiếp khác nhau như giao tiếp qua điện thoại, email, tin nhắn,… Vậy người lãnh đạo cần phải biết rèn luyện thông thạo hết những hình thức này.

Ngoài ra, biết thấu hiểu và lắng nghe cũng là một phần quan trọng trong kỹ năng giao tiếp. Khi lãnh đạo hạ cái tôi, biết lắng nghe sẽ giúp cho cuộc đối thoại trở nên suôn sẻ và thể hiện sự tôn trọng đối với mọi người xung quanh.

Việc biết lắng nghe còn giúp giao tiếp ổn định với thành viên trong nhóm để hiểu và thảo luận về những công việc chung trong công ty và tổ chức.

Khả năng tạo động lực cho thành viên khác

Trao truyền năng lực tích cực là một trong những kỹ năng mà nhà lãnh đạo cần phải có để làm sống lại ý chí của đội nhóm. Khi được truyền năng lượng tích cực sẽ giúp mọi người làm việc tích cực, chăm chỉ  và cố gắng hết mình cho tổ chức của bạn.

Một số cách để tạo nguồn cảm hứng, động lực cho các thành viên là hãy công nhận những thành quả tốt, khen thưởng những thành quả mà họ làm ra. Ngoài ra, bạn nên tạo điều kiện thuận lợi, chính sách tốt để ai cũng có thể được hết khả năng của bản thân.  Tạo cơ hội để cho mọi người được tự chủ, đánh giá lợi ích cũng như mang đến những giá trị thiết thực.

Biết cách phân bổ thời gian và sắp xếp công việc một cách hợp lý

Không ít người đứng đầu, nhà lãnh đạo mắc phải sai lầm “ôm đồm” quá nhiều công việc vào mình, đây là một điều không tốt và gây trở ngại nếu bạn muốn bước đi thành công dài trong tương lai.

Tố chất lãnh đạo giỏi là người biết cách phân bổ thời gian, lập kế hoạch, công việc một cách hợp lý cho cả bạn và thành viên, nhân viên của mình. Kỹ năng lập kế hoạch mangtính quyết định hàng đầu đối với sự đi lên trong công việc của không chỉ nhân viên mà cả phát triển một doanh nghiệp.

Kỹ Năng đổi mới

Có một câu nói trong Marketing, “khác biệt hay là chết” thì trong kinh doanh hay bất cứ một sự vật gì muốn tồn tại trong xã hội này “đổi mới hay là chết”. Liệu điều này quan trọng như thế nào đến một người lãnh đạo và sự tồn tại của doanh nghiệp.

Với sự phát triển công nghệ 4.0 như hiện nay, chúng ta có thể thấy rằng sự đổi mới thật sự rất quan trọng để bất kỳ tổ chức nào bắt kịp xu hướng hiện tại của thị trường, biến đổi xã hội.

Chỉ khi người đứng đầu không chứa tư tưởng “cổ hủ” hay cố chấp mới có thể đưa ra phương án tiên tiến, phát triển ý tưởng đội nhóm thành kế hoạch hay cho khách hàng.  Là một nhà quản lý, việc đặt ra các chiến thuật đổi mới và nắm bắt được sự phát triển của thị trường là điều cần và luôn luôn giữ vững.

Đừng tiếc kỹ năng trao quyền

Trao quyền là một kỹ năng lãnh đạo quan trọng nhưng nhiều nhà lãnh đạo lại rất kiệm và ít để ý làm điều này. Trao quyền là hành động bạn chuyển giao các nhiệm vụ liên quan đến quyền hạn hoặc công việc cho các cấp dưới khác. Kỹ năng này và kỹ năng sắp xếp công việc có liên quan khá mật thiết với nhau.

Nó gắn đến quá trình cho phép các nhiệm vụ của bạn hoặc của các thành viên của bạn được giao lại hoặc phân bổ lại cho các người khác khác tùy thuộc vào khối lượng công việc hiện tại.

Một người quản lý có kỹ năng trao quyền tốt có thể phân công lại các nhiệm vụ cho một người phù hợp, một cách hiệu quả.

Khi trao quyền được thực hiện một cách đúng hoàn cảnh và công việc nó sẽ tạo điều kiện giúp người được trao quyền hoàn thành nhiệm vụ tốt nhất.

Không những thế người đứng đầu còn tránh được lãng phí thời gian và tối ưu hóa năng suất nhất có thể.

Đừng nói lời từ chối với tư cách cá nhân

Theo kinh nghiệm của mình Abella chia sẻ, đừng bao giờ nên đưa lời từ chối những thứ liên quan đến công việc với tư cách cá nhân vào trong đó.

Bởi, nhà lãnh đạo sẽ thấy cực kì hối hận, sẽ có những cánh cửa đóng sầm ngay trước mặt họ sau đó. Đây là lỗi không ít nhà người quản lý mắc phải. Vậy nên đừng vội vàng nói “không” dưới danh nghĩa cá nhân của bạn.

Không một ai là thành công ngay từ đầu, vậy nên nếu bạn muốn đi tiếp, muốn đạt đến thành công nhất định phải nắm vững cho mình 7 kỹ năng lãnh đạo trên.

Ngoài ra, bạn còn phải dựa vào nhận thức những nhu cầu của công ty hay tổ chức và khiến phong cách lãnh đạo của mình thích nghi với nhu cầu ở đó.

Tham khảo thêm bài viết: Thủ thuật Word hữu dụng cho dân văn phòng

Đừng áp dụng khô cứng, hãy đánh giá nhân viên của bạn ra sao và đưa ra phương hướng lãnh đạo tốt nhất.

Add a Comment

Your email address will not be published.