TOP 07 cách nghiên cứu cơ hội kinh doanh hay nhất
Nghiên cứu cơ hội kinh doanh chính là chìa khóa giúp doanh nghiệp mở cánh cửa nhận diện cơ hội kinh doanh để chạm đến con đường phát triển doanh nghiệp bền vững
Bí quyết phân tích và nghiên cứu cơ hội kinh doanh hiệu quả nhất
Nắm bắt được cơ hội kinh doanh là điều kiện hàng đầu giúp công ty có những bước phát triển mạnh mẽ. Trong thị trường kinh doanh ngày nay, duy trì lợi nhuận và tăng trưởng không bao giờ là một sự đảm bảo.
Nhờ có tiến bộ khoa học và công nghệ sẽ rút ngắn vòng đời của sản phẩm. Mô hình kinh doanh theo đó thay đổi liên tục và đối thủ của các công bắt đầu xuất hiện nhiều hơn.
Chính vì vậy việc nghiên cứu cơ hội kinh doanh để nắm bắt thị trường là vô cùng quan trọng.
Vậy làm thế nào có thể xác định thị trường chính xác nhất? Hãy cùng tham khảo chia sẻ thiết thực trong bài viết dưới đây.
Tham khảo thêm bài viết: 49 ý tưởng kinh doanh cho Startup
Cơ hội kinh doanh có phải là ý tưởng kinh doanh?
Cơ hội kinh doanh hoàn toàn không phải là một khái niệm dễ xác định. Không ít người khi mới bắt đầu thường nhầm dễ nhầm lẫn là một ý tưởng kinh doanh.
Nhưng một ý tưởng chỉ là sự khởi đầu, nó được suy tưởng trong tâm trí con người. Hiểu một cách đơn giản cơ hội kinh doanh là sự xuất hiện nhu cầu trên thị trường, cụ thể là của một nhóm khách hàng nào đó và chính điều này làm xuất hiện cơ hội bán hàng hoặc cho thuê để thỏa mãn nhu cầu của nhóm đối tượng khách hàng này.
Một số đặc điểm của cơ hội kinh doanh tốt như sau:
- Có tính hấp dẫn: Liệu sản phẩm, dịch vụ mà bạn định tung ra có thu hút được nhiều đối tượng khách hàng hay không. Những yếu tố về mặt thị trường như tỷ lệ lợi nhuận cao, sức ép cạnh tranh thấp,..
- Tính thời điểm: Kết quả kinh doanh sẽ phụ thuộc phần lớn vào việc lựa chọn thời điểm kinh doanh muộn hơn hay sớm hơn so với thị trường .
- Tính ổn định: Cơ hội kinh doanh luôn phải có tính ổn định lâu dài và có tầm nhìn xa trên thị trường.
- Cơ hội kinh doanh hướng đến nhu cầu của thị trường: Một cơ hội kinh doanh tốt khi dịch vụ hay sản phẩm đó tạo ra được giá trị nhất định cho người tiêu dùng.
Cách thức phân tích, tìm kiếm để xác định cơ hội kinh doanh
Trongnghiên cứu cơ hội kinh doanh, các chủ doanh nghiệp đều rất nhạy bén. Mỗi nhu cầu mới của người tiêu dùng ra đời là một cơ hội kinh doanh tốt được họ nắm bắt để chiếm lĩnh thị trường và mở rộng kinh doanh hơn nữa.
Để có được những điều đó thì trước tiên tính “xác định” và phân tính cơ hội kinh doanh luôn đề cao.
Tìm kiếm ý tưởng kinh doanh từ nơi quen thuộc, thứ gần gũi nhất
Một ý tưởng kinh doanh độc đáo không có nghĩa phải xuất phát từ những một người quá khác biệt hay sản phẩm nhiều tiền.
Chính những sự việc mà bạn đã trải nghiệm có thể làm nên ý tưởng giúp bạn khởi nghiệp hay nắm bắt cơ hội kinh doanh.
Chỉ có những sự việc, sản phẩm quen thuộc mới giúp chính bạn có mối quan hệ, liên kết thiết thực. Nhờ đó, bạn có thể đưa ra những phán đoán đúng đắn cho những cơ hội độc đáo.
Nhận ra cơ hội kinh doanh đến từ những điều nhỏ bé
Đừng nghĩ đến những điều quá viển vông, cơ hội có thể đến từ những gì thân thuộc, đơn giản nhất. Bạn có biết, một nhân viên phục vụ có thể hiểu được nhu cầu của khách hàng và phát triển nó thành chuỗi các nhà hàng do chính anh ta gây dựng.
Đừng bao giờ coi thường những điều đơn giản xung quanh chúng ta.
Hãy bắt đầu với một ý tưởng kinh doanh rõ ràng từ những việc tưởng nhỏ bé trước, khi bạn hiểu ra được đường đi của ý tưởng đó thì đó chính là thời cơ để bạn xây dựng và kinh doanh cho riêng mình.
Phân tích hành vi người tiêu dùng.
Bạn cần phải có kế hoạch nghiên cứu chi tiết phân khúc nhóm khách hàng tiềm năng muốn hướng tới. Từ đó mới có thể phát hiện ra ý tưởng kinh doanh một cách rõ ràng.
Các đặc điểm cơ bản cần chỉ ra trong quá trình nghiên cứu như:
- Về giới tính khách hàng
- Địa chỉ, nơi ở của đối tượng khách hàng
- Về độ tuổi của khách hàng tiềm năng
- Về trình độ học vấn
- Mức thu nhập
- Động lực hay lý do gì khiến khách hàng mua sản phẩm
Nắm được đặc điểm nghiên cứu về người tiêu dùng trên, giúp chủ doanh nghiệp định lượng được số khách hàng tiềm năng có thể có sắp tới. Hay những đặc điểm như động lực khách hàng,…sẽ dễ dàng cho nhân viên kinh doanh thêm nhiều thông tin để lựa chọn cách thức tư vấn khách hàng phù hợp nhất.
Phân tích các tình huống mua hàng
Nếu muốn tìm cơ hội kinh doanh, các tình huống mua hàng cũng phải được nghiên cứu để khám phá các cơ hội mở rộng. Trong đó, bạn cần có câu trả lời cho những câu hỏi sau:
- Thời điểm nào khách hàng mua sản phẩm hoặc dịch vụ ?
- Khách hàng mua hàng ở đâu?
- Làm thế nào để khách hàng trả tiền?
Nhìn vào phương thức thanh toán, kênh phân phối và tất cả những trường hợp khác liên quan đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng có thể định vị sản phẩm của bạn một cách thích hợp.
Phân tích tính cạnh tranh của đối thủ
Không chỉ cần nghiên cứu về các đối tượng khách hàng, việc xem xét đối thủ cạnh tranh trực tiếp và gián tiếp với doanh nghiệp cũng là một điểm đáng lưu tâm. Khi biết được điểm yếu và thế mạnh của đối thủ thì giúp bạn có thể khẳng định được tính độc đáo, khác lạ đến đâu của ý tưởng kinh doanh.
Từ đó dễ dàng đánh giá được cơ hội kinh doanh của mình. Trong trường hợp này có những câu hỏi liên quan.
- Các sản phẩm hay dịch vụ bạn muốn chào bán hiện có đơn vị nào đang dẫn đầu?
- Giá trị mà đối thủ cạnh tranh cung cấp đến sản phẩm đó.
- Các lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp là gì?
Nếu như có đáp án được hết những câu hỏi này, bức tranh cơ hội kinh doanh của bạn đã được phác thảo ra một cách chi tiết hơn. Từ đó giúp cho hướng đi của doanh nghiệp trên thị trường đầy cạnh tranh hiện nay dễ dàng và đúng đắn hơn.
Tìm khoảng trống thị trường:
Trên thị trường còn nhu cầu khoảng trống nào chưa được thỏa mãn đầy đủ bởi các nguồn cung hiện thời, hãy đánh vào “điểm” đó.
Đây cũng chính là lý do tại sao mặc dù có những chuỗi siêu thị to phục vụ nhu cầu đại chúng mà vẫn tồn tại các cửa tạp hóa, cửa hàng nhỏ.
Bởi chính cửa hàng này đáp ứng và phục vụ những nguồn cung đặc thù đang thiếu trên thị trường.
Phân tích SWOT để xác định các cơ hội kinh doanh mới
Một trong những cách công cụ phân tích chiến lược phổ biến nhất để xác định các cơ hội kinh doanh mới là hoàn thành phân tích SWOT.
SWOT sẽ giúp xác định được rõ ràng những triển vọng mới trên thị trường mà doanh nghiệp có thể tận dụng khai thác được.
- Xu hướng về kinh tế
- Xu hướng về thị trường
- Mở rộng hoặc chuyển dịch cơ sở khách hàng
- Các thay đổi trong các quy định của chính phủ hoặc ngành
- Các thay đổi trong mối quan hệ với nhà cung cấp, đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn, v.v.
Tham khảo thêm bài viết: Thành lập doanh nghiệp mới
Nhiều hơn nữa, mô hình tập trung vào bốn yếu tố chính ảnh hưởng đến doanh nghiệp như về điểm mạnh, điểm yếu, những cơ hội và mối đe dọa với doanh nghiệp.
Chính vì vậy, phân tích SWOT giúp doanh nghiệp xác định cơ hội và triển vọng có thể khai thác. Từ đó nâng tầm doanh nghiệp của bạn lên mức phát triển mới.
Đối với các doanh nghiệp, đặc biệt công ty khởi nghiệp, công ty nhỏ, việc kinh doanh không phải lúc nào cũng trở nên suôn sẻ. Trước biến động thị trường chủ doanh nghiệp có thể đứng vững hay không là một dấu chấm hỏi lớn.
Vì vậy nếu biết nắm bắt và nghiên cứu cơ hội kinh doanh kịp thời của biến đổi thị trường, thì đây chính là chìa khóa vàng cho bất kỳ ai muốn mở cửa con đường kinh doanh thành công.